การรดน้ำมนต์ของท่านเจ้าคุณนรฯ
การรดน้ำมนต์ของท่านธมฺมวิตกฺโก เท่าที่เคยทราบมา ปรากฏว่าไม่เหมือนใคร ไม่มีใครเหมือน ไม่เคยได้ยินได้ฟังว่าเคยมีพระอาจารย์องค์ใดปฏิบัติดังที่ท่านเคยได้กระทำมา
ปรกติการรดน้ำมนต์โดยทั่ว ๆ ไปนั้น จะต้องมีการตักน้ำใส่บาตร ใส่ขันใหญ่หรือบางแห่งก็ใช้ถัง เอาไปตั้งหน้าพระอาจารย์ มีการจุดเทียนบริกรรมหยดน้ำตาเทียนลงไปในน้ำด้วย พอเสร็จจะมีการรด ผู้ที่จะรดต้องผลัดเปลี่ยนเสื้อผ้า เช่นผู้ชายก็นิยมนุ่งผ้าขาวม้า ผู้หญิงนุ่งผ้ากระโจมอก ออกไปนั่งพ้นชายคา ให้พระอาจารย์ท่านรดน้ำมนต์ให้จนเปียกโชกไปหมด จึงจะเรียกกันว่ารดน้ำมนต์
แต่วิธีการรดน้ำมนต์ของท่านธมฺมวิตกฺโกไม่ซ้ำแบบใคร
โดยผู้ที่ประสงค์จะให้ท่านรดน้ำมนต์ ต้องเอาแก้วหรือปรกติเคยมีถ้วยพลาสติกใบหนึ่งประจำอยู่ที่ตุ่มน้ำมนต์ ไปตักน้ำมนต์จากตุ่มลายมังกรที่ตั้งอยู่หน้ารูปหล่อของท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านซ้ายของพระประธานในพระอุโบสถแล้วเอามาประเคนถวายท่าน ท่านจะบริกรรมเสกด้วยพระคาถาต่อไปนี้ 1 จบ
"สิทฺธมตถุ สิทฺธมตถุ สิทฺธมตถุ อทํ พลํ เอตสฺมึ รตนตฺตยสฺ สมฺปสาทนเจตโส"
เสร็จแล้ว ท่านจะเรียกให้เข้าไปนั่งคุกเข่าพนมมือ อ้าปากอยู่ตรงหน้าท่าน จากนั้นท่านก็จะเทน้ำมนต์กรอกใส่ปากเลย ซึ่งปรากฏว่าท่านกรอกได้แม่นยำมาก ไม่เคยมีน้ำมนต์หกเรี่ยราด พลาดจากปากใครได้เลย
หากมีคนเข้าไปขอรดน้ำมนต์จากท่านเป็นหมู่ จำนวนหลายคนด้วยกันแล้ว ท่านจะเรียกผู้ที่มีอาวุโสสูงสุดเข้าไปรดก่อน แล้วคนอื่นจึงค่อยตามกันเข้าไปเป็นลำดับ เมื่อน้ำมนต์หมด ก็ไปตักแก้วใหม่ มาถวายให้ท่านเสกใหม่ ใช้รดคนต่อ ๆ ไปจนหมด
พ.อ. จิตต์ ธนะโชติ อดีตรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีระหว่างที่ป่วยด้วยโรคมะเร็ง ได้เคยเข้าไปขอให้ท่านช่วยรดน้ำมนต์ให้ เมื่อปลายปี 2513 รวม 4 ครั้ง ได้บรรยายถึงการเข้ารับน้ำมนต์จากท่านครั้งแรกไว้ดังนี้
".....คล้าย ๆ กับว่าท่านเจ้าคุณนรฯ จะรู้ใจข้าพเจ้าจึงหยิบแก้วน้ำเปล่าใบหนึ่ง สั่งให้ไปตักน้ำมนต์ในโอ่งลายมังกร ที่ตั้งอยู่หน้ารูปหล่อเจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ญาณวรเถระ ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านซ้ายของพระประธานในโบสถ์ แล้วก็นำแก้วน้ำมนต์มาถวายท่านเจ้าคุณนรฯ ท่านรับแล้วก็ตั้งบริกรรมสักครู่นานเท่าใด ข้าพเจ้าก็ลืมไปเสียแล้ว จำได้แต่ว่านั่งพนมมือหลับตาภาวนาตามไปกับท่าน โดยขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย คุณบิดามารดา ปู่ย่าตายายและทวด ตลอดจนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายพร้อมกับขอให้บารมีของท่านเจ้าคุณนรฯ ช่วยคุ้มครองรักษาด้วย เมื่อท่านเรียกก็ลืมตาขึ้น แล้วก็คลานเข้าไปหา ท่านสั่งให้นั่งตัวตรง อ้าปากเงยหน้าขึ้นดูเพดานโบสถ์ ท่านก็กรอกน้ำมนต์ในแก้วด้วยมือของท่านเอง โดยไม่ให้ข้าพเจ้าจับแก้วน้ำมนต์นั้นเลย"
ท่านเคยบอกกับบางคนว่า การรดน้ำมนต์ของท่านด้วยวิธีการเช่นนี้เป็น วิธีการของพรหม
แต่จะเป็นวิธีของพรหมอย่างไร ด้วยเหตุใด ท่านมิได้อธิบายต่อ คงรับทราบจากท่านแต่เพียงเท่านั้น
ผู้ที่เคยขอรดน้ำมนต์ครั้งแรก ๆ จากท่านนั้น มักได้รับคำแนะนำวิธีการปฏิบัติดังกล่าวนี้ จากท่านพระครูปัญญาภรณ์โสภณ (พระมหาอำพัน บุญหลง) ช่วยชี้ทางให้
นอกจากนี้การเข้ารับการรดน้ำมนต์จากท่านโดยตรง ด้วยวิธีการดังกล่าว ซึ่งน้อยคนจะมีโอกาสได้รับแล้ว ยังมีการรดน้ำมนต์อีกวิธีหนึ่ง ซึ่งทุกคนสามารถปฏิบัติได้ด้วยวิธีง่าย ๆ ซึ่งท่านบอกว่ามีผลเท่ากับรดน้ำมนต์ให้เองเหมือนกัน
วิธีที่ว่านี้ก็คือ เมื่อเวลามีฝนตกพรำ ๆ ผู้ที่ประสงค์จะรับการรดน้ำมนต์ ให้ออกไปเดินกรำฝน แล้วบริกรรมภาวนา ด้วยพระคาถาสั้น ๆ แบบหัวใจคาถาโบราณทั้งหลาย จากนามฉายาของท่านที่ว่า
"ธมฺมวิตกฺโก ๆ ๆ ๆ"
ให้บริกรรมเช่นนี้เรื่อยไป ก็จะมีผลเท่ากับท่านรดน้ำมนต์ให้เหมือนกัน
ท่านได้ให้อรรถาธิบายว่า "ธมฺมวิตกฺโก" นั้น แปลว่า ผู้ตรึกธรรม หรือผู้พิจารณาธรรม ผู้คิดถึงธรรม ธรรมะย่อมคุ้มครองผู้นั้น
คำว่า "ธมฺมวิตกฺโก" นี้ ทราบว่าท่านเคยบอกให้บุคคลบางคนใช้เป็นคาถากำกับประจำพระเครื่อง ที่ท่านแผ่เมตตาอธิฐานจิตให้ และมีผู้ใช้ได้ผลดีมาแล้ว
นายทหารผู้หนึ่งแห่งโรงกลั่นน้ำมันบางจาก เล่าให้ฟังว่าครั้งหนึ่งภรรยาบังเกิดมีอาการเจ็บปวดที่ร่างกายขึ้นมาอย่างกระทันหันกลางดึก จะไปหาหมอก็ยุ่งยากขัดข้อง ด้วยความศรัทธาเชื่อมั่นในท่านธมฺมวิตกฺโก จึงอาราธนาเหรียญรูปองค์ท่าน ที่ท่านแผ่เมตตาอธิษฐานจิตมาแล้ว มากำไว้พลางบริกรรมด้วยคำว่า "ธมฺมวิตกฺโก" หลาย ๆ คาบติดต่อกัน พอสมควรแล้ว ก็เป่าไปตรงบริเวณที่เจ็บปวดนั้นครั้งหนึ่ง ไม่ช้าอาการเจ็บปวดนั้น ก็หายเป็นปลิดทิ้ง
นอกจากนี้ยังเล่าด้วยว่า คนรู้จันกันคนหนึ่ง เกิดปวดฟันขึ้นมาอย่างกระทันหัน ด้วยความเสียดายเหรียญแท้ หรืออย่างไรก็ไม่ทราบได้ จึงหยิบเหรียญปลอมที่มีรูปท่านธมฺมวิตกฺโก ไปใช้ประกอบการบริกรรมด้วยคำว่า "ธมฺมวิตกฺโก" ก็ปรากฏใช้ได้ผลเหมือนกันอย่างน่าอัศจรรย์ใจ
ฉะนั้น คำว่า "ธมฺมวิตกฺโก" นี้ นอกจากจะเป็นมงคลนาม เป็นนามฉายาของพระภิกษุพระยานรรัตนราชมานิต ผู้ซึ่งเป็นที่เคารพอย่างสูงของบรรดาชาวพุทธในเมืองไทยโดยทั่วไปแล้ว คำว่า "ธมฺมวิตกฺโก" ยังกลายเป็นคาถาศักดิ์สิทธิ์ของนักนิยมพระเครื่องของเมืองไทยในยุคนี้ และอนาคตต่อไปด้วยถ้อยคำสั้น ๆ จดจำง่าย มีความหมายลึกซึ้ง และใช้ได้ผลดีมีประสิทธิภาพไม่แพ้หัวใจพระคาถาต่าง ๆ ของท่านโบราณาจารย์แต่ก่อนมาอีกด้วย
ท่านที่ประสงค์จะรดน้ำมนต์ จากพระพิรุณตามวิธีการของท่านธมฺมวิตกฺโกที่กล่าวมา ข้าพเจ้าคิดว่านอกจากจะบริการด้วยหัวใจพระคาถาที่ว่า "ธมฺมวิตกฺโก" ตามที่ท่านเคยแนะนำไว้แล้ว เพื่อให้ถูกอุปเท่ห์ บังเกิดประสิทธิภาพยิ่ง ๆ ขึ้น ควรจะมีรูปเหมือนของท่าน จะเป็นชนิดใบโพธิ์นวโลหะ เนื้อผง หรือเหรียญรูปเหมือนขององค์ท่าน อย่างใดอย่างหนึ่ง สุดแท้แต่จะหาได้ ใช้อาราธนาติดตัวแตะองค์พระขณะบริกรรมด้วย เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยว เป็นสื่อสร้างสมาธิให้เกิดพลัง ก็คงจะเพิ่มความขลังความศักดิ์สิทธิ์ ให้มีประสิทธิภาพยิ่ง ๆ ขึ้นเป็นแน่แท้ทีเดียว
การรดน้ำมนต์ด้วยวิธีการของท่านธมฺมวิตกฺโก มีนัยดังได้กล่าวมานี้แลฯ
................................................... |